Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Hồ sơ Panama được xem là một trong những hồ sơ cất trữ những vụ bê bối lớn về tài chính mà điển hình là trốn thuế. Thuế đối với rất nhiều các quốc gia đó là nguồn thu chính. Vì vậy, hồ sơ Panama đã đề cập đến vấn đề vô cùng quan trọng đối với những quốc gia trên thế giời.

Hồ sơ Panama và những hệ lụy

Từ khi được tiết lộ cho tới nay thì đã có rất nhiều những quan chức cấp cao trên thế giới lao đao. Đặc biệt trong số đó có những người đứng đầu những tổ chức phi chính phủ lớn, những người đứng đầu các quốc gia với số tài sản khổng lồ.


-Trụ sở UEFA bị khám xét và chủ tịch FIFA từ chức: Ngày 7/4, Cảnh sát Liên bang Thụy Sĩ đã bất ngờ khám xét trụ sở của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA - có trụ sở chính tại TP Nyon, bang Vaud, phía Tây Thụy Sĩ), thu giữ tất cả các hợp đồng ký kết với Công ty Cross Trading (có tên trong danh sách vụ bê bối "Hồ sơ Panama"), liên quan đến việc cung cấp bản quyền truyền hình phát sóng tại khu vực Xích đạo các trận đấu trong khuôn khổ Cúp C1 từ năm 2006 - 2009.
Theo thông tin ban đầu, ngay sau khi ký được hợp đồng bản quyền với UEFA trị giá 111.000 USD, Công ty Cross Trading đã lập tức bán lại hợp đồng bản quyền này cho Công ty Teleamazonas với mức giá 311.000 USD.
-Quan chức đầu tiên của FIFA từ chức: Sau khi "Hồ sơ Panama" được công bố, ông Juan Pedro Damiani, người Uruguay, Ủy viên Pháp lý của Ủy ban Đạo đức Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã phải từ chức.
-Chính trường Argentina "dậy sóng" vì "Hồ sơ Panama": Ngày 6/4, cơ quan tư pháp Argentina đã ra lệnh bắt giữ doanh nhân Lazaro Baez, vì nghi ngờ có hành vi biển thủ, rửa tiền dưới thời vợ chồng cựu Tổng thống Kirchner (ông Néstor Kirchner làm Tổng thống nhiệm kỳ 2003 - 2007, còn bà Cristina Kirchner làm Tổng thống nhiệm kỳ 2007 - 2015).
-"Hồ sơ Panama" gây áp lực cho Thủ tướng Anh: Dù không có tên, nhưng Thủ tướng Anh David Cameron hiện phải chịu sức ép nặng nề vì tên của người cha quá cố Ian Cameron có trong danh sách của "Hồ sơ Panama".
-Thủ tướng Iceland "thất thủ": Sau khi "Hồ sơ Panama" được công bố, dưới sức ép của dư luận trong nước, ngày 6/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã phải tuyên bố từ chức.
Như vậy với những ảnh hưởng mà Hồ sơ Panama đã gây ra cho chính trường thế giới thì đây được xem là một trong những vụ bê bối lớn nhất từ trước tới nay có ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các quốc gia và những người đứng đầu các quốc gia đó. 
Hường Cao
Nguồn tham khảo: thanhtra.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét