Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Dan Brown là một trong những nhà văn chuyên viết tiểu thuyết hư cấu nổi tiếng người Mỹ. Một trong những tác phẩm được đánh giá là cuốn sách hay nhất của Dan Brown chính là Điểm dối lừa ( The Deception Point). Đối với những người đọc truyện điểm dối lừa thì điều đầu tiên mà các độc giả nghĩ đến đó chính là cốt truyện độc đáo, kịch tính và khó đoán. 
Khi đọc truyện Điểm dối lừa The Deception Point Dan Brown những nhân vật trong truyện được xây dựng với những tính cách khá nhẹ nhàng và đôi khi mang tính một màu, người đọc không cảm thấy quá phản cảm đối với cách xây dựng nhân vật như thế này. 



Tóm tắt nội dung Điểm dối lừa

 " Điểm dối lừa" là câu chuyện thám hiểm của các nhà du hành vũ trụ " Khi vệ tinh của họ phát hiện một vật thể lạ bị chôn vùi trong lòng băng hà Bắc cực, Nasa lập tức tận dụng cơ hội này để đưa ra tuyên bố về một kỳ tích - kỳ tích ảnh hưởng sâu sắc đến chính sách quốc gia đối với Cơ quan vũ trụ cũng như đối với kỳ bầu cử tổng thống đang đến gần. Nhà trắng mời chuyên gia phân tích tin tình báo Rachel Sexton đến tận nơi để xác minh sự thật về sự phát kiến đó. Cùng một nhóm các nhà khoa học, trong đó có nhà Hải dương học rất uy tín Michael Tolland, Cô đã lên tận bắc cực và họ đã phát hiện ra một âm mưu đầy gian dối - một mưu đồ có thể gây ảnh hưởng đến cả thế giới.
Chưa kiệp báo cho tổng thống biết thì Rachel và các nhà khoa học bị một nhóm sát thủ tấn công. Trên vùng địa cực chết chóc và tăm tối, cả nhóm tìm mọi cách để vạch mặt kẻ chủ mưu, vì đó là điều kiện tiên quyết để bảo vệ mạng sống của họ. Và rồi sự thật kinh hoàn về âm mưu dối trá đã được hé lộ!". Với một tác phẩm kinh dị kiệt xuất, một câu chuyện rất gần với đời thực, tình tiết dồn dập đến chóng mặt, bối cảnh hết sức thuyết phục và sự đang cài khéo léo những nhân vật thiện và ác, những âm mưu đen tối, những sự kiện dồn dập văn phong bóng bẩy có thể nói đây là một phát kiến khoa học đầy kinh ngạc, một âm mưu tài trí, một cuốn tiểu thuyết kinh dị có một không hai.

Đọc truyện điểm dối lừa và những điểm chưa được

Dan Brown xây dựng tính cách nhân vật có vẻ một chiều quá. Nhân vật thượng nghị sĩ Sexton - vốn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức tổng thống, lại được miêu tả với mọi thói xấu trên đời: hám danh lợi, đạo đức giả, và sẵn sàng đánh đổi cả con gái của mình vì quyền lực. 


Trong khi đó, đối thủ của ông - tổng thống đương nhiệm Herney, thì lại được miêu tả là một người chính trực, tài giỏi, không chịu bôi xấu đối thủ để giành chiến thắng, nhưng cuối cùng việc ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lại không nhờ vào tài năng ông có, mà nhờ vào một sự may mắn trời cho - ít nhất là cá nhân tôi gọi điều đó là "may mắn". Hai nhân vật tranh cử vào cái ghế quyền lực nhất thế giới lại tỏ ra quá trái ngược nhau, một người thì quá tốt, kẻ còn lại thì quá xấu, trong khi thực tế mà nói, không thể nào một kẻ tham lam, lừa lọc như Sexton lại suýt nữa trở thành tổng thống Hoa Kỳ, khi mà có cả trăm ngàn nhà báo săm soi tỉ mỉ quá khứ và mọi hành động hiện tại của ông. Hơn nữa, nếu như ông không hề có tài năng nào ngoại trừ việc dùng miệng lưỡi của mình để lấy lòng thiên hạ, thì ông cũng không thể leo lên vị trí Thượng nghị sĩ nước Mỹ được. Về phần Herney, tính cách và cả tài năng của ông không có gì là rõ nét ngoại trừ việc ông là một người thành thật và hết lòng vì đất nước. Nói chung, việc tác giả chọn hoàn cảnh xây dựng câu chuyện là giữa cuộc tranh cử tổng thống Mỹ là một ý rất hay, nó tạo cho người đọc cảm giác phấn khích, hồi hộp nhưng cách mà tác giả miêu tả cuộc tranh cử này thì lại thủ đoạn một cách rất thiên lệch.
Ngoài ra truyện cũng vướng phải một lỗi nghiêm trọng đó là khi đến điểm quan trọng nhất người đọc dễ dàng nhận ra nhân vật trong bóng tối là ai và việc xây dựng nguyên nhân của hành động đó lại chưa thật sự thuyết phục người đọc. 
Tuy nhiên, nhìn tổng quan thì tác phẩm Diem doi lua cũng là một trong những tác phẩm đáng đọc của nhà văn Dan Brown.
Nguồn tham khảo: Wikipedia
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét